POSM là gì? Trong POSM bao gồm những gì?
POSM là gì? POSM quan trọng thế nào trong công việc marketing, quảng bá hình ảnh của sản phẩm tới khách hàng? Một trong những khái niệm nữa bạn cần biết nữa trong marketing chính là POSM, bài viết này sẽ lần lượt giải nghĩa các khái niệm về POSM và đưa ra các ví dụ để giúp bạn dễ dàng hình dung hơn.
Nội dung bài viết
POSM là gì?
POSM, hay còn được viết dưới dạng POPM hoặc POP, là viết tắt của cụm từ chuyên ngành marketing khá quan trọng trong tiếng anh là “Point of Sale Materials” – tạm dịch“ Các vật dụng thiết kế tại điểm bán”.
Đó là những vật liệu mà các nhãn hàng sử dụng để quảng cáo, giới thiệu về thông tin của sản phẩm tăng trải nghiệm của khách hàng tại những điểm bán hàng cụ thể. Có rất nhiều các loại POSM khác nhau được sử dụng, phù hợp với từng mục đích của chiến dịch quảng cáo cụ thể.
Nó có thể bao gồm các Poster, Dangler (dây treo sản phẩm quảng cáo), hộp, gian hàng, tờ rơi, tủ kệ, wobblers (gắn sản phẩm),… Tất cả các ứng dụng này có thể hơi khó mường tượng bởi cái tên của nó. Nhưng chắc chắn ít nhất 1 lần bạn đã nhìn thấy chúng tại các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, hội chợ,…

Các định dạng POSM
Trước tiên, chúng ta phải hiểu POP và POS, hai khái niệm quan trọng trong POSM.
- POS là viết tắt của từ Point of Sale – Điểm bán hàng, là quan điểm dưới góc nhìn của người bán. Đây là nơi mà người bán sẽ bán sản phẩm của họ tới khách hàng.
- POP là viết tắt của Point of Purchase – Điểm mua hàng, là nơi ngược lại khách hàng sẽ mua sản phẩm.
POS và POP có những điểm giống nhau nhưng sẽ sử dụng khác nhau phụ thuộc vào lần lượt góc nhìn của người mua và người bán.
Không có các định dạng, hình khối, kích cỡ cố định nào khi thiết kế POSM. tuy nhiên chúng vẫn được sắp xếp vào từng ứng dụng cụ thể khi đưa vào triển khai.
Vai trò của POSM
1. Giúp thương hiệu định vị thương hiệu
Như đã nói, POSM là công cụ quảng cáo bao gồm nhiều vật dụng đính kèm, hỗ trợ cho quá trình quảng cáo sản phẩm. Do đó, khi thiết kế ấn phẩm POSM, các Designer cần tạo được điểm nhấn độc đáo kèm theo đó là hình ảnh của thương hiệu để thu hút sự chú ý của tất cả mọi người. 3 giây đầu tiên chính là thời gian “vàng” mà người xem có thể quyết định bất cứ thứ gì được cho là bắt mắt hay là không.
2. Công cụ giúp kết nối thương hiệu tới khách hàng
Bất cứ công cụ quảng cáo nào được sáng tạo ra đều mang một sứ mệnh riêng, đảm nhiệm một vai trò riêng, đặc biệt là truyền tải thông điệp, gắn kết thương hiệu với các khách hàng một cách hiệu quả hơn. Và POSM cũng vậy, chúng được sinh ra là các vật dụng quảng cáo đi kèm giúp các Saler có thể truyền tải thông điệp của thương hiệu lan tỏa tới khách hàng thuyết phục hơn.
Do đó, khi thiết kế POSM, các Designer cần khéo léo đưa các idea của mình vào thiết kế sao cho vừa cung cấp truyền tải được các thông tin hữu ích, đồng thời cũng phải sắp xếp bố cục thông minh, phối màu nổi bật, đẹp mắt dễ dàng để thu hút được nhiều hơn sự chú ý của tất cả mọi người.
3. Chi phí quảng cáo hợp lý và mang lại hiệu quả tích cực
Tương tự như các ấn phẩm quảng cáo khác, POSM cũng có thể được tái sử dụng nhiều lần tại các hội chợ, triển lãm, siêu thị,… giúp tích kiệm tối đa chi phí cho các chiến dịch quảng cáo khác. Bên cạnh đó, POSM còn có thể được sử dụng di chuyển một cách linh động, tích kiệm chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả kinh doanh rất cao.
Một số loại POSM thường được sử dụng và các mẫu thiết kế POSM đẹp
Dưới đây, Icon P xin chia sẻ với các bạn một số loại POSM phổ biến nhất, cũng như các thuật ngữ riêng của từng loại. Đồng thời, mời bạn xem một số mẫu thiết kế POSM đẹp mà Icon P đã sưu tầm được.
Đọc thêm: Cần lưu ý những gì để thiết kế POSM trông nổi bật hơn trong Trade Marketing?
1. Booth
Đây là một vật dụng rất phổ biến trong POSM được xuất hiện ở hầu hết các quầy bán hàng. Điều này minh chứng cho sức mạnh truyền thông của “phụ kiện quảng cáo”. Booth có thể sử dụng cho bất cứ sản phẩm gì, kích thước của booth cũng vô cùng đa dạng và linh hoạt. Do đó, thiết kế Booth thực chất là việc thiết kế khoảng không gian trưng bày và quảng cáo sản phẩm là cách để marketing tại điểm bán đem lại hiệu quả tốt nhất.



2. Standee
Những chân standee tại điểm bán hàng thay thế cho những phương tiện quảng cáo lỗi thời nặng nề. Đây là điểm tối ưu dành cho doanh nghiệp và rất được ưa chuộng vì dễ di chuyển. Standee có tính cơ động, gọn gàng, ngoài chi phí thấp và dễ dàng áp dụng những thiết kế độc đáo.


3. Tent card
Trong quảng cáo, Tent card thường được đặt trên bàn, kệ trưng bày nhằm PR thêm cho sản phẩm, giúp sản phẩm thu hút sự chú ý của khách hàng. Tent card được xem là một vật phẩm truyền tải thông điệp của sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng.

4. Wobbler
Đây là công cụ để giúp sản phẩm luôn tạo sự chú ý đặc biệt với khách hàng khi sản phẩm nằm trên các kệ trưng bày trong siêu thị, cửa hàng. Thường được sử dụng cho các sản phẩm như: hàng điện tử, điện lạnh, vật dụng nhà bếp…


5. Danglers


6. Hangers
Hangers là những thanh treo sản phẩm thường được thấy trong siêu thị hay cửa hàng tiện lợi. Thanh treo là một sản phẩm POSM hữu dụng, có thể dễ dàng thể hiện cá tính thương hiệu thông qua thiết kế. Vì nhiều lợi ích như vậy nên Hanger – thanh treo sản phẩm được rất nhiều nhãn hàng lựa chọn.


7. Posters
Poster là một công cụ giao tiếp hiệu quả ít tốn kém hướng đến những đối tượng người xem, khách hàng cụ thể. Khi được đặt đúng nơi, những tấm Poster bắt mắt có thể hấp dẫn người xem tham gia vào các sự kiện, tìm mua hoặc sử dụng các sản phẩm sắp ra mắt. Chính vì vậy, Poster thường được coi là một công cụ tuyệt vời để các doanh nghiệp vừa và nhỏ quảng bá thương hiệu vào cộng đồng. Không chỉ vậy, Poster còn là một hình thức quảng cáo với chi phí rất nhỏ so với những hình thức quảng các khác như thông qua radio, tivi,… Chính vì những lợi ích đó, Poster được sử dụng phổ biến và đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau.


8. Leaflets (Tờ rơi)
Flyer hay leaflets, tiếng Việt thường gọi là tờ rơi, tờ bướm hay tờ gấp, cũng là một trong những công cụ marketing phổ biến tại Việt Nam. Leaflets thường được thiết kế nhiều màu sắc nổi bật, size giấy cơ bản là A5, dùng để quảng bá doanh nghiệp hoặc giới thiệu chương trình khuyến mãi sản phẩm. Chúng ta thường thấy tờ rơi được phát tại các ngã tư, đèn đỏ, trước cổng trường học, … tùy theo mục đích sử dụng. Ngoài ra, tờ rơi còn được gói chung với sản phẩm khi khách mua hàng.


Đọc bài kỳ tiếp theo: Các loại POSM phổ biến trong siêu thị, cửa hàng
Nhận sản xuất, thi công các sản phẩm hỗ trợ marketing như POSM, booth activation, booth sampling di động, banner, standee, backdrop mock-up sản phẩm, … Chất lượng và giá thành trực tiếp từ xưởng nên sản phẩm đảm bảo uy tín đầu vào và đầu ra.
Với đội ngũ tư vấn viên nhiệt huyết, thân thiện và tận tâm, nếu Quý khách có nhu cầu cần tư vấn về sản phẩm và báo giá, xin đừng ngần ngại và liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:
CÔNG TY TNHH ICON P
Điện thoại: 09329 77771
Email: info@iconp.vn
Địa chỉ:
– Văn phòng: Số 44 đường 7A, Camellia Garden, Xã Bình Hưng, Huyện Bình Chánh, TP.HCM
– Xưởng sản xuất: A2/33A, Quốc lộ 50, Xã Phong Phú, Huyện Bình Chánh, TP.HCM