Account Executive: Tất tần tật những điều bạn cần biết (Phần 2)
Xem thêm: Account Executive: Tất tần tật những điều bạn cần biết (Phần 1)
Lương Account Executive là bao nhiêu?
Theo kết quả khảo sát về nhân sự và mức lương ngành Mar Comms Việt Nam 2016, mức lương trung bình của một nhân viên hay chuyên viên trong ngành Truyền thông – quảng cáo dao động trong khoảng từ 300-450$.

Đối với vị trí Account Executive, tuỳ vào năng lực của mỗi ứng viên và lĩnh vực hoạt động, quy mô của Agency, mức lương cứng của vị trí Account Executive dao động trong khoảng 350USD-500USD, cộng thêm các mức thưởng dự án theo trị giá hợp đồng có thể lên tới 1000-1500USD.
Đây cũng là một trong những lí do nghề Account Executive đang thu hút và hấp dẫn nhiều ứng viên quan tâm và thử sức với công việc khá thú vị này.
Cơ hội phát triển trong nghề Account Executive là như thế nào?
Lộ trình phát triển nghề nghiệp Account được phân bổ qua 3 nấc thang: Account Executive – Account Manager và Account Director.
Account Executive:
Đây là cấp bậc cơ bản nhất trong nghề Account Management cũng như trong bộ phận Account (hay Client Service) của một agency. Xếp về mức độ cho từng đầu việc như sau:
Ra quyết định (về chiến lược): đưa ra những đề nghị/tư vấn về marketing, về quảng cáo, về chiến lược, về cách để quản lý công việc tốt hơn (những quyết định này phải phản ánh quan điểm của agency) đối với dự án và khách hàng. Tùy vào tình huống và dự án, nếu dự án hay các công việc có quy mô nhỏ thì Account executive có thể quyết định.
Trình bày/bán/thuyết phục: đảm bảo những ý tưởng, đề nghị của agency được khách hàng chấp nhận.
Quản lý dự án: khi ý tưởng được chấp nhận, người Account sẽ làm công việc quản lý dự án (project management) nhằm đảm bảo công việc phải được thực thi một cách hoàn hảo nhất. Phần lớn thời gian làm việc thì người Account executive sẽ thực hiện đầu việc này.

Account Manager:
Sau khoảng thời gian từ 2-3 năm (tùy vào năng lực và agency) thì người Account executive sẽ trở thành Account Manager. Xếp về mức độ cho từng đầu việc thì tỉ lệ thời gian là xấp xỉ như nhau, mỗi đầu việc chiếm khoảng 1/3 thời gian công việc của người Account manager.
Đây là giai đoạn mà người Account Manager hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức cần có để hiểu bao quát về Account management và trở thành một Account Director.
Account Director:
Sau thời gian khoảng 5-6 năm nữa (tùy vào năng lưc và agency) thì người Account manager sẽ trở thành Account Director (AD). Công việc của người AD sẽ ngược với người AE, AD chủ yếu sẽ ra quyết định về chiến lược cho khách hàng và quản lý bao quát những cấp thấp hơn (AE, AM) Thường khi ở cấp bậc này, người Account sẽ quản lý bộ phận Account của agency và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nếu có sự cố gì xảy ra thì người AD sẽ là người phải giải quyết và chịu trách nhiệm toàn bộ.
Để Account Executive phát triển lên các chức vụ cao hơn trong nghề thì cần phải đầu tư nghiên cứu nhiều về marketing để phát triển tầm nhìn và suy nghĩ chiến lược để có thể tư vấn chiến lược cho khách hàng.
Làm sao để ứng tuyển vị trí tuyển dụng Account Executive?
Hãy tìm một công ty uy tín trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo – thương hiệu để thử sức với công việc của một Account Executive thực thụ. Bất kì một công ty nào cũng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị đối với ngành Account.
Bạn có muốn thử sức vào vị trí Account Executive tại CÔNG TY TNHH ICON P không? Liên hệ với chúng tôi ngay tại đây nhé!
*Bài viết tổng hợp thông tin từ BrandsVietnam và Internet.